Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Trực tràng là gì? Nằm ở đâu?

Thường thì chúng ta hay nghe nói đến các chứng bệnh như ung thư trực tràng, viêm trực tràng. Thế trực tràng là gì? Trực tràng là bộ phận nào trong cơ thể. Hôm nay Phòng Khám Đa Khoa Pacific sẽ giới thiệu rõ hơn về trực tràng?

1/ Trực tràng là gì? Nằm ở đâu?
Trực tràng hay còn có tên gọi là rectum intestinum, được hiểu là một đoạn ruột thẳng, đoạn cuối của ruột già, nằm ngay trước hậu môn. Trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-co-dau-khong.html có dạng hình chữ xích ma ở đoạn đầu, nhưng ở đoạn cuối nó giãn ra tạo thành các bóng trực tràng, chúng có chiều dài khoảng 11-15 cm. Phần trực tràng nằm ngay hậu môn có chức năng sinh lý chủ yếu đó là chứa đựng và đào thải phân. Đồng thời, giúp tiết dịch nhầy để bôi trơn phân và hấp thu nước.
Từ trong ra ngoài đại tràng gồm 5 lớp như sau:
+ Lớp niêm mạc.
+ Lớp dưới niêm mạc.
+ Lớp cơ gồm cơ vòng ở trong và cơ dọc ở ngoài.
+ Lớp dưới thanh mạc.
+ Lớp thanh mạc.

2/ Những bệnh về trực tràng thường hay gặp
Ung thư trực tràng
Ung thư trực tràng là căn bệnh khá nguy hiểm, nguyên nhân chủ yếu là do gen di truyền từ người thân và gia đình. Khi mắc bệnh ung thư trực tràng vào giai đoạn đầu thường không có triệu chứng và biểu hiện cụ thể. Vì vậy mà khi bệnh nặng, bước vào giai đoạn cuối thì mới phát hiện được bệnh. Lúc này, thường có những triệu chứng như đau bụng, đi ngoài ra máu và phân lỏng. Kèm theo đó là các triệu chứng như mệt mỏi, ăn không miệng, sút cân nghiêm trọng.
Bệnh ung thư trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-bao-nhieu-tien.html nếu được phát hiện sớm có thể sẽ chữa khỏi. Chính vì vậy, đối với những ai có người thân như bố mẹ, anh chị mắc bệnh ung thư trực tràng thì cần phải đi khám và kiểm tra sức khỏe định kì để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó có phương pháp xử lý kịp thời và tránh gây ra những hậu quả khó lường.
Bệnh viêm trực tràng
Bệnh viêm trực tràng là chứng bệnh rất phổ biến và đặc biệt thường hay gặp ở những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia và những người cao tuổi. Viêm trực tràng thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau bụng, sốt cao, sụt cân và bị tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.
Nếu như bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn, áp dụng phương pháp sử dụng thuốc không khỏi thì bắt buộc phải phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ trực tràng bị viêm, người bệnh cần phải được nghỉ ngơi, chăm sóc cẩn thận thì bệnh mới có thể hồi phục nhanh chóng.

Ngoài các bệnh kể trên thì chúng ta cũng thường gặp phải những chứng bệnh như u trực tràng, nhiễm kí sinh trùng amip, nhiễm trùng tiêu hóa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh lậu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét