Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Viêm đại tràng mãn tính là gì?

Viêm đại tràng mãn tính gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người mắc phải, không chỉ vậy, nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm đại tràng mãn tính là gì?
Viêm đại tràng mãn tính là căn bệnh quen thuộc ở đường ruột đối với những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Với lối sống sinh hoạt, ăn uống chưa thực sự được chú tâm thì căn bệnh về đường tiêu hóa này vẫn hoành hành và gây ra nhiều bất ổn trong cuộc sống người dân.>>https://pacifichealthcare.vn/dia-chi-kham-noi-soi-dai-trang-tot-nhat-tren-toan-quoc.html
Viêm đại tràng mãn tính là do có sự tổn thương ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau từ nhẹ tới nặng. Bệnh bắt nguồn từ viêm đại tràng cấp tính không được cứu chữa kịp thời. Ngoài ra, còn có một số nguyên do bệnh lý khác (như bệnh Crohn) và kể cả một số nguyên nhân chưa được biết đến.
Nguyên nhân chính xác của viêm đại tràng mãn tính không phải lúc nào cũng được biết đến. Các nhà khoa học cho rằng hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể phản ứng không thích hợp đối với vi rút hoặc vi khuẩn, khiến lớp màng trong ruột trở nên và vẫn còn bị viêm.
Nội soi đại tràng ở đâu tốt nhất
Viêm đại tràng loét là một ví dụ của viêm đại tràng https://pacifichealthcare.vn/quy-trinh-noi-soi-dai-trang-nhu-the-nao.html mãn tính. Vết loét dai dẳng, nhỏ, loét thường hình thành ở lớp lót bên trong ruột kết hoặc trực tràng. Nhiều người bị viêm đại tràng loét có triệu chứng nhẹ, nhưng những người khác có thể có các triệu chứng thường xuyên nghiêm trọng, có thể phá vỡ cuộc sống hàng ngày của họ.
Các triệu chứng rõ nhất của bệnh viêm đại tràng mãn tính bao gồm:
Rối loạn tiêu hóa: Tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi,…
Đau quặn bụng theo cơn, trước hoặc sau khi ăn, khi vận động,…
Phân lỏng, nát có thể kèm theo nhầy và máu.
Cảm giác mót rặn, vẫn muốn đại tiện liên tục dù đã đi. Không thoải mái sau khi đại tiện xong.
Cảm giác chán ăn, không muốn ăn, sụt cân.
Bệnh viêm đại tràng dễ mắc, khó chữa dứt điểm, vì vậy nên gây ảnh hưởng cực lớn đến tinh thần cũng như sức khỏe của người bệnh.
Các biến chứng do bệnh gây ra:
Bệnh nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng:
Gây xuất huyết ồ ạt: Tình trạng này thường xảy ra khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng, lớp lông nhung trong đại tràng trở lên trơ trụi sau những đợt điều trị kháng sinh, khi người bệnh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến xuất huyết ồ ạt hoặc giãn đại tràng nhiễm độc.
Gây thủng đại tràng: Tình trạng này xuất hiện khi sau các đợt điều trị kháng sinh, lợi khuẩn trong đường ruột bị tiêu diệt, lớp lông nhung trở lên trơ trọi khiến các vết loét ăn sâu đến đại tràng, bào mỏng thành đại tràng, để lâu ngày dẫn đến tình trạng thủng đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời biến chứng này có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Gây giãn đại tràng cấp tính: Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị giãn, chức năng tiêu hóa của đại tràng sẽ suy giảm nghiêm trọng, dễ dàng gây loét và thủng gấp nhiều lần. Người bệnh thường có biểu hiện đau bụng dữ dội, chướng bụng, có thể hôn mê.
Biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư đại tràng: Nguy cơ ung thư tích lũy theo thời gian và có thể bắt đầu xuất hiện khi kéo dài dai dẳng từ 7-10 năm. Niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài hoặc tình trạng viêm loét tái phát liên tục, các tế bào biểu mô niêm mạc sẽ có nguy cơ bị loạn sản và chuyển thành ác tính, gây ra ung thư đại tràng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét