Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Bệnh tiêu chảy mùa đông do rota vi rút gây ra?

Vào thời điểm này, lượng người bị tiêu chảy cấp do rota vi rút bắt đầu tăng lên. Nhiều người lo lắng cho rằng con mình bị tiêu chảy do phẩy khuẩn tả. Thực ra dấu hiệu của chúng hoàn toàn khác nhau.

Tiêu chảy cấp https://pacifichealthcare.vn/dau-hieu-tre-bi-tieu-chay.html do rota vi rút gây nên thường xảy ra vào mùa đông ở cả người lớn và trẻ em. Đây là một căn bệnh thông thường, điều trị sớm theo đúng phác đồ, bệnh khỏi nhanh chóng. Căn bệnh này do vi rút gây nên, khác hoàn toàn với bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả đang xảy ra tại một số tỉnh ở miền Bắc.
Bệnh tiêu chảy mùa đông do rota vi rút gây ra và thường chỉ kéo dài trong 3 - 7 ngày. Khi bị bệnh thường có biểu hiện sốt nhẹ, hơi mệt, nôn, tiêu chảy, ở trẻ em có quấy khóc… Người bệnh đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, màu vàng chanh hoặc trắng lẫn dịch nhầy, có khi như màu hoa cà, hoa cải. Việc điều trị bệnh tiêu chảy cấp do rota vi rút gây nên cũng rất đơn giản.
Dấu Hiệu Trẻ Bị Tiêu Chảy Cha Mẹ Cần Biết Và Nhanh Chóng Xử Lý
Ngoài bệnh tiêu chảy cấp do rota vi rút còn phải kể đến bệnh rối loạn tiêu hóa. Căn bệnh này rất dễ gặp nếu ăn phải thức ăn ôi thiu, nhiễm bẩn.
Nếu ăn phải thức ăn không vệ sinh, nhiễm bẩn chỉ từ 1 - 2 tiếng (có người lâu hơn) người bệnh sẽ có biểu hiện bụng đau quặn, đi cầu lỏng nhưng không phải đi xối xả, đi nhiều lần như dịch tả.
Đặc biệt phân sẽ có mùi hôi và kèm theo máu và chất nhầy. Trong trường hợp rối loạn tiêu hóa nhẹ do ăn phải thực phẩm ôi thiu, nhiễm bẩn người bệnh không cần vội dùng thuốc mà cơ thể sau khi đào thải hết số thực phẩm đó sẽ tự khỏi.
Nhưng nếu đi ngoài nhiều lần, cần đưa ngay bệnh nhân đến viện để được cấp cứu, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.
Còn với bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả đang xảy ra tại một số tỉnh miền bắc, trong đó có Hà Nội, đó là do nhiễm vi khuẩn tả từ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Khi nhiễm vi khuẩn tả bệnh sẽ có biểu hiện cấp tính, bùng phát trong vài giờ hoặc trong vài ngày tùy thể trạng mỗi người.
Những biểu hiện của người bị bệnh tả sẽ là: bụng đau quặn thắt, đi cầu xối xả, liên tục 10-15 lần/ngày, phân lỏng toàn nước. Đặc biệt phân rất tanh có màu trắng đục như nước vo gạo, phân thải ra không kèm máu và chất nhầy, miệng nôn thốc.
Do đi ngoài nhiều, người bệnh tả nhanh chóng bị mất nước. Nếu không được cứu chữa kịp thời, bệnh nhân dễ bị trụy mạch, có biến chứng, thậm chí tử vong nhanh chóng.
Để phòng các bệnh tiêu chảy cấp https://pacifichealthcare.vn/nguyen-nhan-tre-bi-tieu-chay.html do rota vi rút, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, quan trọng nhất là thực hiện ăn chín, uống sôi. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi cầu. Dùng các thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Tốt nhất thời điểm hiện nay, khi phát hiện người thân có triệu chứng các bệnh trên, nhanh chóng đưa tới trung tâm y tế gần nhất để khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét