Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Khi nào cần nội soi dạ dày

Phần lớn người bệnh hay hình dung hoặc nghe đồn rằng nội soi tiêu hóa rất đau, nôn ói dữ dội, dễ nhiễm vi trùng từ người khác nên ngại, sợ không dám nội soi.

Khi nào cần nội soi dạ dày
Ở Việt Nam, đại đa số bệnh nhân đau dạ dày https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-da-day-co-hai-khong.html thường tự mua thuốc về uống hoặc uống thuốc không đúng hay đủ liều. Khi đau bụng quá không chịu được hoặc ăn uống kém gầy sút nhanh họ mới chịu đi nội soi. Khi được chẩn đoán là K dạ dày giai đoạn muộn, họ rất bất ngờ vì họ chỉ nghĩ mình bị viêm loét dạ dày thông thường chứ bệnh không nghiêm trọng đến vậy.
Việc tầm soát ung thư dạ dày bằng nội soi đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới vì viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày giai đoạn sớm, triệu chứng thường giống nhau và rất khó phân biệt nếu không được nội soi chẩn đoán. Do đó, khi có triệu chứng về dạ dày (đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, buồn nôn, nôn…) hoặc sụt cân nhiều không rõ nguyên do, bạn cần đi khám để được bác sĩ tư vấn và cho chỉ định nội soi nếu cần thiết.
Nội soi dạ dày có hại không 1
Bệnh nhân cần nội soi đường tiêu hóa trên khi có các triệu chứng sau đây
- Khó nuốt hay nuốt đau, nuốt nghẹn, nuốt vướng
- Đau sau xương ức, cảm giác trào ngược, ợ nóng, thường xuyên nhợn ói khi đánh răng
- Đau thượng vị, nóng rát thượng vị. https://phongkhamnoisoihcm.blogspot.com/2018/07/khi-nao-can-noi-soi-da-day.html
- Nôn ra máu
- Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn
- Thiếu máu thiếu sắt
- Ho, viêm họng kéo dài, cảm giác vướng đàm
- Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân
- Gia đình có người bị ung thư dạ dày
Lợi ích của nội soi
Giúp nhìn thấy cơ quan bên trong cơ thể với hình ảnh có thể phóng đại nhiều lần, chụp lưu lại và in ra để nhiều bác sĩ cùng quan sát.
- Thông qua nội soi, khi quan sát thấy thương tổn nào đó, bác sĩ nội soi có thể lấy nhiều mẫu mô ở nơi thương tổn (gọi là sinh thiết) gởi đến đơn vị giải phẫu bệnh lý để khảo sát vi thể về mô học, tế bào học, dựa vào đó bác sĩ lâm sàng sẽ có hướng điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.
- Nội soi tiêu hóa https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-da-day-nhieu-co-tot-khong.html ngoài chẩn đoán và can thiệp bệnh lý tiêu hóa, còn được dùng để tầm soát ung thư dạ dày và ung thư đại tràng giai đoạn sớm. Nếu có điều kiện thì mọi người trên 50 tuổi nên soi dạ dày, đại tràng ít nhất một lần để tầm soát ung thư đường tiêu hóa.

- Phẫu thuật nội soi: ngày nay nội soi còn ứng dụng trong phẫu thuật. Đây là cách chữa trị nhẹ nhàng, hiệu quả hơn so với phẫu thuật kinh điển. Bệnh nhân ít đau hơn, vết thương nhỏ hơn, lành nhanh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét