Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Thế nào là polyp đại tràng?

Polyp đại tràng là 1 tổn thương nhỏ lành tính có dạng khối u. Phần lớn polyp ở dạng lành tính. Nhưng 1 số trường hợp chúng phát triển thành ác tính gây ung thư. Vì thế chúng ta nên hiểu biết chứng bệnh này để có cách phòng 1 cách hiệu quả.

Thế nào là polyp đại tràng?
Polyp đại tràng https://pacifichealthcare.vn/polyp-dai-trang.html là một khối phát triển bất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột, trong thành ruột hay ở bề mặt bên ngoài - ngoài thanh mạc) còn gọi là đại tràng. Đôi khi, một người có thể có nhiều hơn một polyp đại tràng. Polyp đại tràng có thể lồi vào lòng đại tràng hoặc phẳng.
Ruột già, ống rỗng dài ở phần cuối của đường tiêu hóa của bạn. Ruột già hấp thụ nước từ phân và thay đổi nó từ một chất lỏng chất rắn. Phân là chất thải đi qua trực tràng và hậu môn.
Điểm khác nhau giữa polyp và ung thư
Polyp đại tràng đa phần ở dạng lành tính, và không phải tất cả chúng đều là ung thư. Tuy nhiên một trong số chúng có thể phát triển thành ung thư. Những loại polyp phẳng và nhỏ khó nhìn thấy nhưng có khả năng bị ung thư hơn so với các khối u lớn lên.
Việc loại bỏ các polyp dựa vào quá trình nội soi đại tràng, xét nghiệm này sử dụng để kiểm tra các polyp đại tràng.
Polyp đại tràng
Đối tượng có nguy cơ mắc polyp đại tràng
Bất cứ ai cũng có thể bị mắc polyp đại tràng, nhưng một số người có nhiều khả năng để có được chúng hơn so với những người khác. Bạn nằm trong nhóm có nguy cơ mắc polyp đại tràng ở mức độ cao nếu:
Từ 50 tuổi trở lên
Bạn đã từng có khối u trước đó
Tiểu sử gia đình bị mắc polyp
Một thành viên nào đó trong gia đình bạn đã có ung thư ruột già, còn được gọi là ung thư ruột kết
Bạn đã có tử cung hoặc ung thư buồng trứng trước tuổi 50
Hoặc chế độ ăn uống của bạn như dưới đây:
Ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao
Hút thuốc
Uống rượu
Lười vận động
Bị stress thường xuyên
Triệu chứng của polyp đại tràng
Đa số polyp đại tràng https://pacifichealthcare.vn/polyp-dai-trang-ngang.html không có triệu chứng. Thông thường, mọi người không biết họ có một cho đến khi bác sĩ tìm thấy nó thì đó là trong quá trình kiểm tra sức khỏe thường xuyên, trong khi thử nghiệm cho cái gì khác. Tuy vậy có một số người có những triệu chứng như:
Chảy máu từ hậu môn. Hậu môn là mở cửa vào cuối của đường tiêu hóa nơi phân rời khỏi cơ thể. Bạn có thể nhận thấy máu trên đồ lót của bạn hoặc trên giấy vệ sinh sau khi bạn đã có một phong trào ruột.
Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần.
Trong phân có máu, máu có thể làm phân đen, hoặc nó có thể hiển thị như là vệt màu đỏ trong phân.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét