Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Có nên nội soi đại tràng không

Xin chào bác sĩ,  dạo gần đây tôi thấy mình ăn kém ngon, hay bị đau bụng, lại còn đại tiện bất thường. Mỗi lần đi ngoài tôi đều thấy bị đau rát, mót rặn, nhưng có khi lại bị tiêu chảy.  Tôi có đến bệnh viện chuyên khoa tiêu hóa khám chữa thì bác sĩ nói đây là triệu chứng của bệnh đại tràng nhưng phải tiến hành nội soi thì mới có thể chắc chắn. Từ trước đến nay tôi chưa từng đi nội soi bao giờ nên thấy hơi lo lắng. Không biết có nên nội soi đại tràng không,khi nội soi đại tràng có bị đau lắm không. Tôi cũng không biết mình cần chuẩn bị những gì trước khi đi khám bệnh. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi cảm ơn! (Bác Lê Thị Hằng, 52 tuổi, Kiên Giang)

Có nên nội soi đại tràng không,khi nội soi đại tràng có bị đau lắm không vậy?

Chào bác, bệnh đại tràng là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa đang có xu hướng tăng nhanh ở Việt Nam. Ở mọi đối tượng, bệnh đều có thể xảy ra nhưng với độ tuổi trung niên, các bệnh về đại tràng như viêm loét, xuất huyết đại tràng có khả năng ung thư hóa cao nên cần đặc biệt cú ý, khám chữa sớm. Nguyên nhân gây viêm đại tràng có thể là do cách ăn uống, sinh hoạt không khoa học hoặc do bệnh nhân dùng nhiều thuốc kháng sinh hoặc bị nhiễm khuẩn, kí sinh trùng,….



Những căn bệnh của hệ tiêu hóa thường khó chuẩn đoán chính xác, cho dù sử dụng những kĩ thuật y tế hiện đại như chụp CT, MRI hay siêu âm đều không có hiệu quả tốt. Biện pháp để phát hiện bệnh tối ưu nhất là nội soi. Bằng phương pháp nội soi người khám bệnh có thể nhanh chóng phát hiện những tổn thương dù nhỏ trên đại tràng. Ống nội soi có gắn camera và đèn phát sáng sẽ được thông vào lỗ hậu môn của bệnh nhân đến vị trí đại tràng. Camera sẽ ghi lại hình ảnh rõ nét tình trạng của đại tràng và bác sĩ có thể quan sát dễ dàng trên màn hình.

Cảm giác của người bệnh khi tiến hành nội soi không giống nhau. Khi hỏi có người nói chỉ thấy hơi chướng và căng tức ở vùng dưới nhưng có người lại bị đau quặn. Theo ống nọi soi vào đại tràng là thiết bị bơm hơi để làm phồng đại trạng, thuận tiện cho sự theo dõi. Chính điều này đã gây ra cảm giác căng, khó chịu cho bệnh nhân. Đặc điểm của đại tràng là dài, xốp có đoạn bị xoắn, gấp khúc nên đôi khi ống nội soi đi sâu vào sẽ làm bệnh nhân bị đau đớn.

Phương pháp nội soi đại tràng khá an toàn, tiến hành đơn giản một số trường hợp gặp phải vấn đề không mong muốn như:

– Sau khi khám xong vẫn bị chướng bụng đầy hơi. Lượng hơi được bơm vào là nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Nhưng bệnh nhân không cần lo lắng vì chúng sẽ tự động khỏi sau 1 tiếng.

– Biến chứng nguy hiểm là bị thủng dạ dày: chỉ gặp phải nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng niêm mạc đại tràng nghiêm trọng khiến lớp thành bị mỏng đi. Hoặc có thể do oongs đại tràng xoắn kĩ hay thao tác của người thực hiện không đúng. Để khắc phục sẽ thực hiện điều trị bảo tồn nội khoa hay tiến hành khâu liền miệng vết thương tại chỗ.

Sau khi tiến hành điều trị và nội soi đại tràng, bệnh nhân nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp cho người bệnh tránh được những rủi ro và biến chứng. Bên cạnh việc điều trị, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống phù hợp để bệnh nhanh chóng hồi phục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét