Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Có nên nội soi ruột non cho trẻ em không

Chào bác sĩ, con gái tôi 6 tuổi, dạo này cháu hay bị đau bụng và nôn, không ăn uống được gì nên tôi muốn cho cháu đi khám tiêu hóa xem bị bệnh gì để chữa trị. Không biết có nên nội soi ruột non cho trẻ em không thưa bác sĩ? Nếu có thì nội soi ruột non cho trẻ em có nguy hiểm không? Tôi từng làm nội soi thấy rất sợ, sợ là trẻ con thì không chịu được. Mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn. Lê Phương Anh, Hà Nội.

Trả lời

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng Khám Đa Khoa Pacific, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Có nên nội soi ruột non cho trẻ em không?

Thực trạng hiện nay cho thấy, tỷ lệ trẻ mắc bệnh đau dạ dày dưới 10 tuổi là rất thấp. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, những phương pháp chẩn đoán ít xâm lấn luôn là sự lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên muốn có độ chính xác cao nhất, bác sỹ sẽ chỉ định nội soi dạ dày cho trẻ.



Trong một số trường hợp trẻ dưới 10 tuổi vẫn được nội soi dạ dày, nhưng biện pháp này được đánh giá là con dao 2 lưỡi, không thích hợp cho trẻ quá nhỏ. Bạn cần tìm đến các bệnh viện uy tín để được bác sỹ tư vấn và điều trị bằng phương pháp phù hợp, đảm bảo an toàn nhất cho trẻ em.

Nội soi ruột non cho trẻ em có nguy hiểm không?

Không chỉ bạn mà rất nhiều bậc phụ huynh đều e ngại khi đưa con đi khám nội soi vì thủ thuật này thường gây đau đớn, nhất là đối với trẻ em. Tuy nhiên vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết. Trong quá trình khám nội soi, trẻ em sẽ được soi bằng ống mềm, nhỏ và được gây mê hoàn toàn nên sẽ không gây đau đớn. Nội soi gây mê là thủ thuật thường được áp dụng cho trẻ em hoặc những người quá mẫn cảm với quá trình nội soi. Trong đó người bệnh sẽ không có cảm giác đau khó chịu trong khi nội soi do được gây mê.

Thời gian gây mê để nội soi cho trẻ là bao lâu?

Thời gian gây mê phụ thuộc vào thời gian nội soi. Thông thường chỉ cần gây mê nhẹ trong khoảng 20 – 30 phút để sau khi thực hiện nội soi người bệnh có thể tỉnh lại ngay. Bởi thời gian gây mê ngắn, lượng thuốc mê ít nên sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời giúp trẻ thoải mái hơn trong quá trình khám nội soi.

Khi đưa trẻ đến khám nội soi, bạn cần cho bé nhịn ăn trước 8 giờ và nhịn uống 3 giờ trước soi. Để hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra, bác sĩ có thể chỉ định làm thêm một số xét nghiệm để xác định mức độ an toàn khi tiến hành nội soi gây mê.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét