Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Điều trị viêm gan b ở trẻ em tại tphcm

Trẻ em luôn là những đối tượng cần được quan tâm và bảo vệ bởi bên ngoài kia có rất nhiều nguy hiểm mà trẻ thì còn quá bé nhỏ để tự bản thân chóng chọi lại. Với những đứa trẻ bị mắc viêm gan B từ mẹ hay từ các tác nhân khác thì cần được điều trị kịp thời. Vậy điều trị viêm gan  B ở trẻ em như thế nào mới hiệu quả?

NHỮNG NGUY HIỂM KHI KHÔNG ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B Ở TRẺ 

Virus viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm bởi có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải. Đặc biệt HBV rất dễ lây truyền qua đường truyền máu, đường quan hệ tình dục và truyền từ mẹ sang con.

Phần lớn trẻ em bị mắc viêm gan B là do có người mẹ bị bệnh viêm gan, trong quá trình sinh con, trẻ bị tiếp xúc với máu hay chất dịch của người mẹ qua miệng hoặc vết thương hở khiến virus HBV có cơ hội xâm nhập từ mẹ sang con.



Một số trẻ do trong quá trình chăm sóc tiếp xúc với virus qua các dụng cụ có nguy cơ dính máu người bệnh như bàn chải đánh răng, dao kéo…không được khử trùng cũng là tác nhân khiến trẻ bị mắc viêm gan B.

Khi virus tấn công trẻ nhỏ cũng qua 2 gia đoạn cấp tính và mạn tính, phần lớn trẻ mắc viêm gan B đều không có triệu chứng gây khó khăn cho quá trình điều trị ở trẻ.

Một vài biểu hiện thường gặp ở trẻ khi bị tổn thương gan do virus như: vàng da, sốt, mệt mỏi, biếng ăn, bỏ ăn… khi thấy các triệu chứng này phụ huynh không được chủ quan mà nên đem trẻ đi đến các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trẻ nhỏ khi không điều trị viêm gan B sớm có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như bệnh xơ gan, ung thư gan, nguy cơ tử vong rất lớn. Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm mà virus HBV gây ra, trẻ em cần được điều trị sớm để virus không có cơ hội làm tổn thương các tế bào gan ở trẻ.

ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B Ở TRẺ EM 

Hiện nay biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B ở trẻ được ưu tiên trên hết điều này giúp giảm bớt tình trạng mắc bệnh viêm gan B ở trẻ.

Với những đối tượng khi xét nghiệm HbsAg dương tính với viêm gan B thì cần được điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi đưa ra quyết định điều trị viêm gan B ở trẻ em, điều quan trọng cần nhớ là diễn tiến tự nhiên của viêm gan B mạn ở trẻ em thay đổi phụ thuộc vào tuổi, kiểu mắc bệnh và chủng tộc. Những khác biệt này có vẻ là do tính dung nạp miễn dịch phát triển khi nhiễm trùng xuất hiện ở lứa tuổi sớm, mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa được biết.

+ Khi trẻ còn nhỏ, hệ miễn dịch ở trẻ vẫn chưa hoàn thiện, khả năng nhận biết kháng nguyên virus chưa tốt cho nên khi cơ thể bị lây nhiễm viêm gan B thì cơ thể trẻ sẽ coi virus như một tổ chức của cơ thể, sống hòa bình và thích nghi với virus. Đây được xem là trường hợp dung nạp miễn dịch ở trẻ. Lúc này virus không tấn công gan nên trẻ chưa cần phải điều trị, ALT thấp hơn 1.5 đến 2 lần cận trên giới hạn bình thường thường chỉ rằng bệnh nhân đang trong giai đoạn dung nạp miễn dịch của nhiễm HBV. Những đứa trẻ như vậy thường không phải ứng viên cho điều trị, bởi vì điều trị với bất kỳ loại thuốc nào đang hiện hành cũng không đưa đến tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh cao khi so với không điều trị. Tuy nhiên cần phải thường xuyên đi khám xét bệnh để theo dõi virus trong người. Bên cạnh đó trẻ cần được cung cấp năng lượng, tránh để bị bệnh nếu không virus sẽ bùng phát hoạt động trở lại khi thấy hệ miễn dịch của trẻ suy yếu.

+ Đối với trường hợp trẻ mắc viêm gan B cấp tính thì hiên nay không có dữ liệu nào về việc điều trị căn bệnh này cả. Phần lớn trẻ ở gian đoạn này có rất ít triệu chứng, chỉ có  một tỷ lệ nhỏ trong  nhóm nhiễm viêm gan cấp bị hoại tử, nhanh chóng xóa bỏ HBsAg và virus máu

+ Đối với trường hợp trẻ mắc viêm gan B mạn tính là việc điều trị là rất cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.  Xử trí trẻ bị HBV mạn bao gồm giáo dục và tư vấn, giám sát ung thư gan, và liệu pháp kháng virus trong một số trường hợp. Tuy nhiên việc được điều trị viêm gan B hay không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh ở trẻ, không phải bất cứ trẻ em nào bị dương tính với viêm gan B cũng được điều trị. Đối với người lớn khi phát hiện bị viêm gan B thì nên điều trị còn trẻ nhỏ thì các bác sĩ phải cân nhắc kĩ trong quyết định điều trị vì lúc này trẻ đang còn yếu, các loại thuốc đôi khi còn có thể gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ. Mục tiêu điều trị hiện tại ở trẻ em bị viêm gan B mạn là ức chế HBV-DNA và đạt chuyển đổi huyết thanh HbeAg bền vững, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ bị mắc viêm gan B nên đươc gia đình và xã hội quan tâm, không nên kì thị, xa lánh trẻ mà nên cho phép trẻ được tham gia tất cả các hoạt động thường quy của tuổi ấu thơ. Những người thân hay bạn bè của trẻ mắc viêm gan B nên được tiêm phòng vac xin đầy đủ, không dùng chung các vật dụng có nguy cơ dính máu hay chất dịch ở trẻ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HBV. Khi trẻ đến độ tuổi thiếu niên nên được tư vấn về nguy cơ lây lan bệnh qua đường tình dục cũng như các con đường có nguy cơ lây nhiễm khác để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Để điều trị viêm gan B hiệu quả cho trẻ, các bậc phụ huynh nên lựa chọn các phòng khám gan uy tín để đạt kết quả tốt nhất. Hiện nay phòng khám đa khoa Pacific là một trong những địa chỉ khám gan uy tín tại HCM. để biết thêm thông tin chi tiết, mọi người có thể gọi ngay đến số 1900 6049 để được các chuyên gia về gan tư vấn kịp thời nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét